top of page

Lịch sử Ngày Lao Động ở Hoa Kỳ

Translated from History's article Labor Day


Ngày Lễ Lao Động được tổ chức vào ngày Thứ Hai đầu tiên của tháng 9 nhằm tôn vinh những đóng góp và thành tựu của tầng lớp lao động ở Hoa Kỳ . Ngày lễ được hình thành từ cách mạng lao động vào cuối thế kỷ 19 và chính thức trở thành một ngày lễ quốc gia vào năm 1894.


Ngày Lễ Lao Động bắt nguồn từ một trong những thời khắc ảm đạm nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.


Vào cuối những năm 1800, ở đỉnh cao của cuộc Cách mạng Công nghiệp ở Hoa Kỳ, người dân trung bình làm việc 12 giờ mỗi ngày và bảy ngày trong tuần để kiếm sống. Bất chấp những hạn chế ở một số tiểu bang, trẻ em từ 5 đến 6 tuổi làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp và hầm mỏ trên khắp đất nước, bị trả rất ít so với tiền lương của người lớn.


Công nhân ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là những người rất nghèo và những người nhập cư mới qua, thường phải đối mặt với điều kiện làm việc vô cùng nguy hiểm, thiếu không khí trong lành, không có các thiết bị vệ sinh và thời gian nghỉ ngơi.

Khi công nghiệp ngày càng thay thế nông nghiệp cũng như nguồn việc làm của người dân, các liên đoàn lao động, vốn xuất hiện lần đầu tiên vào cuối thế kỷ 18, đã nổi lên và có tiếng nói hơn. Họ bắt đầu tổ chức các cuộc đình công và mít tinh để phản đối điều kiện làm việc cực khổ và buộc chủ doanh nghiệp phải thương lượng lại giờ làm và mức lương.


Nhiều sự kiện đã trở nên bạo lực trong thời điểm này, bao gồm cả cuộc Bạo loạn Haymarket khét tiếng năm 1886, trong đó một số cảnh sát Chicago và công nhân đã tử vong. Vào ngày 5 tháng 9 năm 1882, 10.000 công nhân nghỉ không lương để tuần hành từ Tòa thị chính đến Quảng trường Union ở Thành phố New York, tổ chức cuộc diễu hành Ngày Lao động đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ.


Quốc hội đã không hợp pháp hóa ngày nghỉ này cho đến 12 năm sau đó, khi thời điểm quan trọng trong lịch sử lao động Hoa Kỳ đã đưa quyền của người lao động vào tầm nhìn của công chúng. Vào ngày 11 tháng 5 năm 1894, nhân viên của Công ty Xe hơi Pullman Palace ở Chicago đã đình công để phản đối việc cắt giảm lương và sa thải các đại diện của công đoàn.


Ngày 26/6, Liên minh Đường sắt Mỹ do Eugene V. Debs đứng đầu đã kêu gọi tẩy chay tất cả các toa tàu Pullman, làm tê liệt giao thông đường sắt trên toàn quốc. Để phá vỡ cuộc đình công Pullman, chính phủ liên bang đã điều động quân đội đến Chicago, gây ra một làn sóng bạo loạn dẫn đến cái chết của hơn một chục công nhân.


Trong bối cảnh tình hình bất ổn lớn này và trong nỗ lực hàn gắn mối quan hệ với công nhân, Quốc hội đã thông qua một đạo luật biến Ngày Lao động trở thành ngày nghỉ hợp pháp ở Đặc khu Columbia và các vùng lân cận. Vào ngày 28 tháng 6 năm 1894, Tổng thống Grover Cleveland đã ký thành luật. Hơn một thế kỷ sau, người sáng lập thực sự của Ngày Lao động vẫn chưa được xác định. Nhiều người cho rằng Peter J. McGuire, người đồng sáng lập Liên đoàn Lao động Mỹ, trong khi những người khác cho rằng Matthew Maguire, thư ký của Liên đoàn Lao động Trung ương, là người đầu tiên đề xuất ngày lễ này.


Lược dịch: Tegan Tran



Comments


bottom of page