top of page

Luật chống phá thai hà khắc nhất nước Mỹ đi vào hiệu lực ở Texas

Oriana Gonzalez, ngày 1 tháng 9, 2021

Những người phản đối lệnh cấm phá thai tuần hành ở Texas. Ảnh: Sergio Flores / Getty Images


Một đạo luật cấm phá thai sau sáu tuần, bao gồm cả khi nạn nhân bị hiếp dâm và những trường hợp loạn luân, đã có hiệu lực ở Texas vào hôm thứ Tư.


Luật này một trong những lệnh cấm phá thai nghiêm ngặt nhất ở Hoa Kỳ. Nó cấm phá thai sau khi phát hiện thấy tim đập. Điều này thường xảy ra trước khi nhiều người biết họ mang thai.


Nó cũng khuyến khích dân thường khởi kiện bất kỳ ai bị nghi ngờ đã giúp một người phụ nữ phá thai - và trao giải thưởng ít nhất $10,000 cho những người thành công trong việc đó.


Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ (ACLU) và một số nhóm bảo vệ quyền phá thai trong tuần này đã yêu cầu Tối cao Pháp viện tạm thời ngăn lệnh cấm. Nhưng tòa án không hành động trước thời hạn 1 giờ sáng theo giờ bờ đông, cho phép luật đi vào hiệu lực.


Các cá nhân đại diện cho những người ủng hộ luật này vào thứ Ba đã đệ đơn ngắn gọn thúc giục tòa án không can thiệp.


Tờ Bloomberg lưu ý: "Quyết định cho phép luật Texas có hiệu lực có thể báo hiệu rằng Tối cao Pháp viện đã sẵn sàng lật đổ các tiền lệ hiện có để bảo vệ quyền phá thai lâu dài hơn vào thời kỳ mang thai.


Cơ quan Lập pháp Texas hôm thứ Hai dự kiến ​​phê duyệt Dự luật 4 của Thượng viện, điều này sẽ hạn chế những bệnh nhân mang thai hơn bảy tuần được tiếp cận với thuốc phá thai, theo tờ Texas Tribune.


Thuốc phá thai hiện được phép sử dụng cho bệnh nhân mang thai đến 10 tuần.


Dự luật cũng cấm gửi thuốc phá thai qua đường bưu điện ở Texas.


Người dịch: Cookie Duong

Comments


bottom of page