top of page

Lý do cử tri “quay lưng” với Hillary Clinton nhưng lại ủng hộ Joe Biden


Ông Biden dễ được chấp nhận trong nhiều mặt lớn và nhỏ hơn bà Clinton đối với những đảng viên Dân chủ và cử tri không đảng phái mà đã không bỏ phiếu năm 2016, bỏ phiếu cho những ứng cử viên độc lập hay bỏ phiếu ủng hộ ông Donald Trump.


Lisa LererReid J. Epstein, ngày 18 tháng 10, năm 2020

Những người ủng hộ cựu Phó Tổng thống Joseph R. Biden Jr. tại một cuộc vận động ở thành phố Detroit hôm thứ Sáu. Nguồn: Ruth Fremson/Tờ New York Times


Samantha Kacmarik, sinh viên đại học gốc Latin ở Las Vegas, cho biết rằng bốn năm trước, cô đã xem bà Hillary Clinton như là thành phần của một tổ chức chính trị tham nhũng.


Flowers Forever, nhà sản xuất âm nhạc Da Đen chuyển giới ở Milwaukee, đã nói rằng cô đã không nghĩ bà Clinton sẽ thay đổi bất cứ điều gì để tình thế được tốt hơn.


Và Thomas Moline, nhân viên đổ rác da trắng đã nghỉ hưu ở Minneapolis, nói rằng đơn giản là ông không tin tưởng bà.


Không ai trong số họ đã bỏ phiếu cho bà Clinton. Tuy nhiên, cả ba đều dự định bỏ phiếu cho ông Joseph R. Biden Jr.


Là một cữ tri độc lập, ông Moline nhớ lại rằng: “Tôi đã sớm biết rằng Trump chắc chắn không phải là ứng cử viên dành cho tôi.” Nhưng khi nói đến bà Clinton, “Tôi nghĩ rằng tôi đã có dư vị đắng trong miệng từ tám năm chồng bà cầm quyền.” Vì vậy, ông đã bỏ phiếu cho ông Gary Johnson, ứng cử viên theo chủ nghĩa Tự do, một quyết định mà ông rất tiếc và ông cảm thấy dễ chịu khi ủng hộ ông Biden.


“Tôi đồng cảm hơn với Biden - có thể tôi teo trọng nam hay bất cứ điều gì quý vị nghĩ về tôi” ông nói.


Điểm dường như quá rõ không cần nhắc là: Ông Biden không phải là bà Clinton. Tuy nhiên, đối với nhiều thành viên Đảng Dân Chủ hay cử tri độc lập đã không tham gia bầu năm 2016, đã bỏ phiếu cho các ứng cử viên của đảng thứ ba hoặc ủng hộ ông Trump, đó là lý do thường xuất hiện cho phiếu bầu của họ: ông Biden được họ chấp nhận hơn bà Clinton, trong những tư tưởng lớn và nhỏ, cá nhân hay chính trị, phân biệt giới tính hoặc khôn., họ cảm thấy thoải mái hơn khi bỏ phiếu cho ứng cử viên Đảng Dân chủ lần này.

Thomas Moline, nhân viên đổ rác về hưu đã bầu cho ông Gary Johnson vào năm 2016, cho biết ông sẽ bỏ phiếu cho ông Biden mùa thu này. Hình từ: Caroline Yang cho Tờ New York Times


Ông Biden tất nhiên cũng được hưởng lợi từ ý chí mãnh liệt của các đảng viên Đảng Dân Chủ muốn Tổng thống Trump thất cử. Việc đa số cử tri đánh giá thấp việc tổng thống xử lý đại dịch coronavirus là vấn đề nổi trội của kỳ tranh cử này. Nhưng điểm khác biệt chính giữa năm 2020 và năm 2016 là cách đây 4 năm, cuối cùng cuộc tranh cử còn lại hai ứng cử viên không được ưa chuộng và phân cực nhất trong lịch sử nước Mỹ, và một trong hai người họ cũng đã phải đối mặt với trở ngại là một phụ nữ muốn phá bức tường thành kiến.


Ông Biden hiện đang dẫn trước ông Trump trong nhiều cuộc thăm dò dư luận với mức khác biệt lớn hơn bà Clinton vào năm 2016. Theo các chiến lược gia của cả hai bên , cử tri có quan điểm tích cực hơn về ông Biden so với bà Clinton, dù họ biết ít hơn về những thập kỷ của ông trong chính trị, theo các cuộc thăm dò ý kiến riêng và trong các nhóm cử chi tập trung.


Các cuộc phỏng vấn với hàng chục cử tri, thành viên công đoàn và các chiến lược gia của đảng Dân Chủ cho thấy đảng đang ủng hộ ông Biden - một người đàn ông da trắng 77 tuổi - như một đường lối chính trị quen thuộc, mặc dù một số người phản đối điều họ coi là thiên vị giới tính trong đánh giá đó.


Aaron Stearns, Chủ tịch đảng Dân chủ ở Quận Warren ở tây bắc Pennsylvania cho biết, “Đảng Cộng Hòa đã làm một việc xuất sắc khi họ tạo ra ấn tượng cho người ta xem bà Hillary Clinton như là ác quỷ 20 năm nay, vì vậy để thuyết phục cử tri ủng hộ bà là việc rất khó. Với ông Joe Biden thì dễ dàng hơn rất nhiều vì ông là một người đàn ông và cũng là một người da trắng lớn tuổi. Tôi không muốn nói điều đó, nhưng đó là sự thật."


Ngay cả khi ông Biden đề xuất một vai trò lớn hơn của chính phủ so với bà Clinton cách đây 4 năm, một số cử tri xem ứng cử viên của đảng Dân chủ là ôn hòa hơn so với cách họ nhận xét bà. Và họ không thấy ông là một nhân vật chính trị gây chia rẽ như bà Clinton, mặc dù ông Biden đã có một lịch sử chính trị lâu dài.


Sarah Brown, 27 tuổi, ở thành phố Rhinelander, Wisconsin, nói rằng: “Tôi không thích Hillary - tôi cảm thấy rằng bà là một người lừa đảo, về cơ bản, nói dối và quỷ quyệt.” Cô hối tiếc đã bầu cho ông Trump vào năm 2016 và dự định sẽ bỏ phiếu cho Biden. “Tôi cũng không phải là một fan cuồng của Biden, nhưng chỉ có hai lựa chọn - tôi nghĩ tôi sẽ lựa chọn kẻ ít ác hơn”.


Theo phân tích của John Hagner, đối tác tại Trung tâm Nghiên cứu Tranh cử Clarity (Clarity Campaign Labs) là một công ty phân tích dữ liệu của đảng Dân chủ, kể từ năm 2019, ông Biden đã có lợi thế hơn bà Clinton từ 4 đến 8 điểm trong các vấn đề quan trọng.


Cuộc thăm dò cho thấy ông Biden đạt điểm cao hơn bà Clinton đối với nhiều loại cử tri - đáng chú ý nhất là nhóm cử tri lớn tuổi, cử tri da trắng và những người sống ở ngoại ô. Nhưng ủng hộ rõ ràng nhất của ông là số người đã không tham gia bầu cử năm 2016 hoặc đã ủng hộ đảng thứ ba.


Theo cuộc thăm dò gần đây tại các bang chiến trường của Tờ New York Times và Đại Học Siena, ông Biden đang dẫn trước ông Trump, 49% so với 19%, trong số những cử tri ủng hộ đảng thứ ba vào năm 2016. Các cuộc thăm dò cho thấy trong số các cử tri đđã không tham dự bầu cử năm 2016, ông Biden hiện đang dẫn đầu 9 phần trăm.


Đôi khi, ông Biden đã chỉ trích ứng cử viên được đề cử năm 2016 của đảng mình, ông cho rằng bà thiếu "tầm nhìn" và không kết nối được với các cử tri thuộc tầng lớp lao động, đồng thời ông cũng công khai bới lại những sai lầm ông thấy trong cuộc tranh luận của bà Clinton.


Tại một sự kiện ở tiểu bang Iowa, ông cũng đã lưu ý sự phân biệt giới tính "không công bằng" đối với bà và nói thêm, "Điều đó sẽ không xảy ra với tôi."


Bà Clinton cũng đã phản ánh về cách bà được nhìn nhận trong cuộc đua tranh cử.


Bà Clinton khuyên Thượng nghị sĩ Kamala Harris trên podcast của mình trước cuộc tranh luận phó tổng thống, “Cô cũng nên chuẩn bị cho những điều nhỏ nhặt, những nỗ lực để coi nhẹ cô - cá nhân cô, khi cô là một người phụ nữ.”


Vào năm 2016, ông Trump hấp dẫn cử tri với tư cách là một nhà lãnh đạo chính trịngoài cuộc, và ít người nghĩ ông sẽ thắng, trong khi bà Clinton là một chính trị gia từng trải tại thủ đô.


Cựu Thống đốc Terry McAuliffe của tiểu bang Virginia, một người bạn thân của gia đình Clinton, cho biết: “Mọi người luôn luôn muốn có sự thay đổi về mặt thể chế. Trump ứng cử như một người chống định chế , chống chính trị dơ bẩn . Giờ họ đã thấy được nỗi kinh hoàng mà người đàn ông này đã gây ra cho đất nước chúng ta.”


Tuy nhiên, ngay cả khi các cuộc bỏ phiếu đang được thực hiện vào năm 2020, đảng Dân chủ vẫn lo lắng vì một số lý do đã khiến họ thất bại trong năm 2016.


Chiến dịch của bà Clinton bị chỉ trích vì chiến lược ở một số tiểu bang chiến trường; chiến dịch của ông Biden tránh tiếp xúc trực tiếp với cử tri trong nhiều tháng. Bà Clinton bị tấn công vì đôi khi lịch trình của bà thưa thớt hơn của ông Trump; ông Biden đến thăm vận động lần đầu tiên tại tiểu bang Wisconsin vào tháng Chín.


Nhưng ông Biden chưa bao giờ bị “nghiền nát” như bà Clinton, người đã phải đối mặt với những lần công kích không ngừng nghỉ từ phe đảng Cộng hòa suốt hơn hai thập kỷ qua trước khi bà tranh cử chức vụ tổng thống.


Cuộc thăm dò nội bộ do ban vận động tranh cử của ông Bernie Sanders thực hiện cho thấy ông Biden sở hữu một khối thiện ý mà bà Clinton thiếu.


Đảng viên Cộng hòa cũng nhận thấy rằng ông Biden là một đối thủ khó khăn hơn. Theo dữ liệu của Advertising Analytics, đến bây giờ, bốn năm sau khi bà Clinton tranh cử cho bất kỳ chức vụ nào, người ta dùng hình ảnh bà trong những quảng cáo tấn công các ứng cử viên đảng Dân chủ cấp dưới, nhiều hơn ông Biden. Trong những tuần chiến dịch tranh cử cuối của mình với ông Biden, ông Trump đã cố gắng khơi dậy lại tranh luận về vụ email bê bối của bà Clinton, tung ra những yêu cầu gây quỹ với dòng “HILLARY CLINTON.”,

Bà Hillary Clinton và ông Biden tại một cuộc vận động tranh cử ở thành phố Scranton, bang Pennsylvania năm 2016. Các cử tri trước đây “quay lưng” với bà Clinton nay ủng hộ ông Biden với những lý do khác nhau. Nguồn: Ruth Fremson/Tờ New York Times


Những lời chia sẻ từ các nhóm cử chi tập trung được ghi nhận bởi hai ban chiến dịch nhấn mạnh giới tính của cử tri ảnh hưởng đến nhận thức của họ giữa ông Biden và bà Clinton.


Những người trong cuộc cho biết, đặc tính thu hút nhất của bà Clinton đối với các nhóm cử tri nhỏ được thăm dò năm 2016 không phải là những thành đạt của bà mà là bà đã đặt những hoài bão của mình sang một bên để phục vụ cho chính quyền của Tổng thống Obama.


Các cựu trợ lý chiến dịch chia sẻ, để chinh phục được lá phiếu của nữ cử tri đòi hỏi phải theo một con đường cực kỳ gian nan.


“Bà ấy phải tỏ rõ kinh nghiệm dày dặn hơn phái nam nhưng không quá nhiều khiến cữ tri không thể đồng cảm với bà. Chúng tôi liên tục gặp phải những mâu thuẫn như thế trong đầu của họ,” bà Jennifer Palmieri, giám đốc truyền thông cho chiến dịch của bà Clinton, nói.


Theo các chiến lược gia của ban chiến dịch Biden sau khi ông dành được đề cử của đảng, dựa vào những nhóm cử chi tập trung được thăm dò bởi, cử tri không biết nhiều về những thành tích của ông nhưng lại có ít mâu thuẫn hơn về cá nhân ông.


“Ông Biden không để lại ấn tượng mạnh với cử tri đoàn như tôi đã nghĩ. Họ chỉ thấy ông là một người tử tế,” ông Steve Schale, chuyên viên kỳ cựu của đảng Dân chủ bang Florida kiêm giám đốc điều hành của Unite the Country (tạm dịch Hợp nhất Đất nước), một siêu ủy ban chính trị (super PAC) ủng hộ ông Biden.


Bà Clinton và nhiều người khác tin rằng bà đã phải đối mặt với một tình huống khó khăn hơn vì giới tính của mình, được bộc lộ qua một dòng tweet của bà sau vòng tranh luận đầu tiên của Biden và Trump, câu mà bà đã muốn nói với ông Trump rằng “Im đi” như ông Biden đã làm, nhưng bà lại bị kiềm chế bởi những đòn tấn công ấy có thể phản ứng ngược lại bà.


“Khi bạn chưa bao giờ có một nữ tổng thống, thật khó có thể hình dung được bối cảnh ấy sẽ như thế nào,” cô Stephanie Schriock, chủ tịch của Emily’s List, một tổ chức hỗ trợ phụ nữ tranh cử phía đảng Dân chủ, chia sẻ.


Khác với bà Clinton, người được biết đến với tư cách là một nhà lập pháp chăm chỉ kiêm bộ trưởng ngoại giao và bà bộc lộ rõ hình ảnh này, ông Biden đã dành cả hàng chục năm để xây dựng thương hiệu là một người đàn ông bình thường đi xe lửa về nhà mỗi ngày.


“Chắc chắn có yếu tố phân biệt giới tính ở đây, nhưng cử tri cũng có cảm giác rằng bà ấy đang xem thường mọi người. Về ông Biden, độ nhạy cảm về văn hóa của ông lại khác,” ông David Axelrod, chiến lược gia cho chiến dịch tranh cử của ông Obama, cho biết.


Những cử tri từng “quay lưng” với bà Clinton nay ủng hộ ông Biden với nhiều lý do khác nhau. Thành viên của công đoàn Trung Tây với phần đông nam giới chia sẻ họ cảm thấy khó đồng cảm với bà Clinton huống chi là hình dung bà trên chức vụ tổng thống.


“Tôi có nhiều niềm tin ở ông Joe Biden hơn bà Hillary vì tôi thích lý lịch của ông ấy, nơi ông ấy từng sinh sống. Ông thuộc lớp trung lưu và đã tự mình vươn lên. Tôi thấy bà ấy không phải là người tử tế. Tôi không biết phải giải thích thế nào nữa,” ông Dave Clawson, thủ quỹ của United Steelworkers (tạm dịch Thợ luyện thép Hợp nhất) chi nhánh tại thành phố Lorain, bang Ohio, chia sẻ.


Ông John Melody, thợ luyện thép đã về hưu từ thành phố Nam Euclid, bang Ohio, cho biết ông đã tự hỏi tại sao bà Clinton muốn chức vụ ấy vì phần lớn thành công của bà là bởi chồng.


“Tôi nghĩ bà ấy chỉ muốn công việc đó vì bà ấy muốn làm bà chủ, thế thôi. Còn ông Biden là một người bình thường,” ông Melody, 76 tuổi, người thường bỏ phiếu cho đảng Dân chủ trong cuộc tranh cử tổng thống nhưng lại ủng hộ ứng cử viên Jill Stein thuộc đảng Xanh (Green Party) trong năm 2016, cho biết.


Trong các nhóm cử chi tập trung, cử tri Da đen không bỏ phiếu trong năm 2016 cho biết họ đã không tin rằng bà Clinton có thể cải thiện đời sống một cách thực tế được. “Với ông Biden, họ nghĩ là ông sẽ xoa dịu nỗi đau và tổn thất của họ.” cô Adrianne Shropshire, giám đốc điều hành của BlackPack, một siêu ủy ban hành động chính trị (super PAC) nhằm tăng nhiệt cho cử tri Da đen.

Nikki Baker, người từng bỏ phiếu cho bà Jill Stein cho chức vụ tổng thống năm 2016, mới đây đã bị mất việc vì đại dịch. Bà dự tính sẽ bỏ phiếu cho ông Biden mùa thu này. Nguồn: Caroline Yang cho tờ New York Times


Các đảng viên Dân chủ nói ông Biden không kích lên ác cảm như bà Clinton ở những vùng nông thôn, nơi hành vi phá hoại những bảng hiệu trên sân cỏ của bà Clinton đã lan tràn bốn năm về trước.


Ông Rich Fitzgerald, giám đốc điều hành của Hạt Allegheny, bang Pennsylvania bao gồm thành phố Pittsburgh và vùng ngoại ô gần đó, cho biết ông thấy bảng ủng hộ Biden trong những khu bảo thủ, nơi mà ông chưa từng thấy sự ủng hộ dành cho bà Clinton.


“Nhìn thấy những người dân sống trong một số quận hạt ủng hộ Trump có đủ tự tin để đặt bảng ủng hộ Joe Biden trên sân nhà của họ đang nói cho bạn biết một điều gì đó,” ông Fitzgerald nói.


Đảng viên Dân chủ cấp tiến cũng đang thể hiện lòng tự nguyện để đặt sang một bên những khác biệt về tư tưởng, theo chân Thượng nghị sĩ Sanders, người nhanh chóng ủng hộ ông Biden sau khi ông ngừng cuộc tranh cử sơ bộ của mình.

“Trong cuộc bầu cử vừa qua, tôi không thấy mọi thứ thảm khốc như tôi thấy trong cuộc bầu cử này, và tôi đã không nghĩ rằng ông Donald Trump có thể đắc cử. Khi bà Angela Davis và ông Noam Chomsky nói bạn phải bỏ phiếu cho ông Joe Biden thì tôi phải bỏ phiếu cho ông Joe Biden,” bà Nikki Baker, 66 tuổi, là bồi bàn ở thành phố Minneapolis người từng bỏ phiếu cho bà Stein năm 2016.


Người dịch: Quế Đỗ và Vy Nguyen

Biên tập: L. Tạ

Comments


bottom of page