top of page

Miễn trừ tiêm vaccine Covid-19 vì lý do tôn giáo: hợp lý hay không?

By Andrea Hsu, Shannon bond, on 28-09-2021


Ngày càng có nhiều nhà tuyển dụng đưa ra yêu cầu bắt buộc nhân viên phải tiêm chủng. Nhiều nhân viên đang phản ứng lại quy định này.


Tại vùng Washington D.C., hơn 400 nhân viên cứu hỏa và cấp cứu y tế nộp đơn xin miễn trừ tiêm vaccine vì lý do tôn giáo. Còn tại Los Angeles, gần ¼ nhân viên sở cảnh sát cũng có kế hoạch tương tự.


Theo luật, nhà tuyển dụng có rất nhiều quyền hạn trong việc xem xét quyền miễn trừ vì lý do tôn giáo, và thường là theo ý kiến chủ quan.


Chú thích: mẫu đơn xác nhận miễn trừ tiêm vaccine Covid-19 vì lý do tôn giáo, liệt kê danh sách các loại thuốc có dùng tế bào phôi thai trong thử nghiệm và sản xuất.


Những điều nhà tuyển dụng này cho là hợp lý có thể sẽ không hợp lý với nhà tuyển dụng kia. Matt Troup, Giám đốc điều hành của Hệ thống Y tế Khu vực Conway, đã cấp 45 miễn trừ tôn giáo cho những nhân viên từ chối tiêm vaccine COVID-19. Quan điểm của họ chủ yếu dựa trên niềm tin của các nhân viên rằng không nên đưa vaccine sử dụng tế bào thai nhi trong nghiên cứu, thử nghiệm hoặc sản xuất vào cơ thể họ. (Quan chức y tế cộng đồng cho biết các dòng tế bào bào thai được phát triển cách đây nhiều thập kỷ trong phòng thí nghiệm đã được sử dụng để phát triển và thử nghiệm vaccine Pfizer và Moderna - một phương pháp phổ biến trong nghiên cứu dược phẩm. Các dòng tế bào bào thai khác đang được sử dụng trong sản xuất vaccine Johnson & Johnson). Nhưng bản thân các vaccine không chứa bất kỳ tế bào thai nhi nào.) Trước khi cấp giấy miễn trừ, Troup gửi đến nhân viên một danh sách 28 loại dược phẩm có sử dụng tế bào thai nhi trong quá trình nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất. Danh sách bao gồm Tylenol, Motrin, Tums, Ex-Lax và những dược phẩm thông dụng khác. Ông để nghị nhân viên phải xác nhận họ cũng không dùng những thuốc trên. Troup quan niệm niềm tin của một người cần phải được đồng bộ và kiên định. Nếu đã từ chối vaccine Covid-19 vì lý do kể trên thì cũng nên áp dụng chúng lên nhiều thứ khác trong cuộc sống. Nhưng một số nhân viên vẫn xin miễn trừ vaccine vì lý do tôn giáo. Troup phải yêu cầu họ làm xét nghiệm covid thường xuyên. Công ty Troup hiện đã có 95% nhân viên tiêm ngừa, ông cảm thấy tình trạng này hợp lý và có thể chấp nhận được. Ông nói: “Tôi đã làm hết mức có thể vì mục tiêu bảo vệ nhân viên, bệnh nhân và cộng đồng của chúng tôi. Còn lại là quyền tự do tôn giáo của mọi người và chúng tôi tôn trọng điều đó." Nhưng cũng có nhiều nhà tuyển dụng không dễ dàng như vậy. Hệ thống NBA vừa từ chối miễn trừ vaccine vì lý do tôn giáo cho Andrew Wiggins của Golden State Warriors. Họ sẽ không cho phép vận động viên này tham gia bất kì giải đấu trong nhà nào tại San Francisco cho đến khi anh đi tiêm phòng theo quy định của thành phố. Còn hãng hàng không United Airlines vẫn cấp giấy miễn trừ tôn giáo cho một số nhân viên nhưng với điều kiện bị nghỉ việc không lương và không hưởng các quyền lợi cơ bản. Một số nhân viên đã khởi kiện hãng này, cho là cách giải quyết này không thoả đáng. Tuy nhiên, luật sư Román Hernández về lao động và việc làm của Troutman Pepper ở Portland, Ore., cho biết trong lịch sử, các tòa án đã coi việc nghỉ phép không lương như một cách giải quyết trong trường hợp miễn trừ tôn giáo. Hernandez nói thêm: các nhân viên có thể không hài lòng với cách giải quyết này, nhưng đó là điều mà các nhà tuyển dụng có thể cung cấp.


Người dịch: Chau Tran

Comentários


bottom of page