top of page

Nghiên cứu chính phủ cho thấy mức lương cơ bản $15 sẽ làm giảm nhân công và giảm nghèo

Translated from The Wall Street Journal's article $15 Minimum Wage Would Cut Employment, Reduce Poverty, CBO Study Finds


By Eric Morath, on 08-02-2021, 00:30:00

Những nghiên cứu trung lập đảng phái cho thấy 1.4 triệu người sẽ mất việc nhưng 900,000 người khác sẽ thoát nghèo nếu mức lương tối thiểu tăng. Theo một nghiên cứu được công bố vào thứ Hai từ tổ chức trung lập Văn phòng Ngân sách Quốc hội Hoa Kỳ (CBO), nếu tăng mức lương liên bang tối thiểu lên $15 một giờ vào năm 2025 từ mức $7.25 một giờ theo chỉ thị của Tổng thống Biden, ta sẽ giảm 1.4 triệu việc làm và 900,000 người Mỹ thuộc diện nghèo.

Ông Biden và các đảng viên Dân chủ đang thực hiện các thủ tục pháp lí để đẩy mức lương liên bang tối thiểu lên hơn gấp đôi, nói rằng điều này sẽ giúp nhiều nhân công lương thấp thoát nghèo, nhưng các đảng viên Cộng hòa cùng nhiều doanh nghiệp và nhà kinh tế học đã cảnh báo rằng tăng lương sẽ làm nhiều người mất việc khi kinh tế Mỹ đang phục hồi từ đại dịch coronavirus. Nghiên cứu của CBO cho biết nếu văn bản dự luật mức lương tổi thiểu là $15 của đảng viên Dân chủ trong Quốc hội được thông qua, 17 triệu lao động Mỹ, hoặc 10% lực lượng lao động, sẽ được tăng lương, vì chính họ đang được trả thấp hơn mức lương cơ bản của liên bang. 10 triệu người khác có mức lương nhỉnh hơn $15 một giờ cũng có thể được tăng lương Nghiên cứu đặt giả định dự luật sẽ tiến hành vào ngày 1 tháng 6, nâng mức lương lên $9.50 một giờ. Theo kế hoạch, mức này sẽ tăng hằng năm cho đến khi đạt $15 một giờ năm 2025. Sau đó, mức sàn sẽ được điều chỉnh dựa trên thay đổi của mức lương trung bình của tất cả lao động. Báo cáo cho thấy khoản lỗ ngân sách liên bang chồng chất từ 2021 đến 2031 sẽ tiếp tục tăng $54 tỷ nếu mức lương $15 được chấp hành vì giá hàng hóa và dịch vụ tăng sẽ góp phần vào sự tăng chung của các chi tiêu liên bang. Chi tiêu chính phủ cho thực phẩm chức năng sẽ giảm, nhưng bù lại Bảo an Xã hội, trợ cấp thất nghiệp và các chương trình sức khỏe sẽ được đầu tư nhiều hơn, theo CBO. Báo cáo cho thấy rằng số người đăng ký Medicaid, chương trình y tế cho những người Mỹ có thu nhập thấp, sẽ giảm vì nhiều lao động sẽ kiếm được nhiều tiền hơn, nhưng chi phí chương trình sẽ tăng do giá dịch vụ y tế gia tăng. CBO phân tích rằng sản lượng kinh tế sẽ giảm nhẹ, chủ yếu là do giảm nhân công. Một báo cáo trước đây từ năm 2019 của CBO cho thấy: việc tăng lương cơ bản lên $15 một giờ vào năm 2025 sẽ làm mất 1.3 triệu lao động Mỹ, giúp 1.3 triệu người Mỹ thoát nghèo và tăng lương cho khoảng 27 triệu người lao động.

Người dịch: Kim Pham

Biên tập: Ren Dinh

Comments


bottom of page