top of page

Người Mỹ gốc Việt bảo trợ cho những gia đình tị nạn Afghanistan


Những nỗ lực khẩn cấp nhằm giúp những người tị nạn Afghanistan tái định cư đang được đẩy mạnh. Vào lúc này, họ cần các gia đình giúp đỡ cung cấp chỗ ở và bảo trợ cho họ khi họ đến Hoa Kỳ.

By Suzanne Phan, on 22-08-2021, 03:00:00

Tiểu bang Washington là một trong những tiểu bang đầu tiên giúp người tị nạn Việt Nam tái định cư sau năm 1975 khi Sài Gòn thất thủ. Và giờ đây, người Mỹ gốc Việt tại Hoa Kỳ cũng đang lên tiếng đề nghị giúp đỡ. Mới đây, một nhóm người Mỹ gốc Việt đã bắt đầu nỗ lực tìm kiếm 75 gia đình trong cộng đồng để giúp cung cấp chỗ ở và tài trợ 75 gia đình tị nạn Afghanistan. Họ hy vọng có cơ hội trả ơn và bảo trợ những người khác như họ đã từng được giúp trước đây. Thật không mấy dễ chịu khi phải chứng kiến những hình ảnh được phát đi từ Afghanistan. Và đối với nhiều người Mỹ gốc Việt, những hình ảnh này chỉ gợi lại quá khứ đau lòng. . Nhiều gia đình đã phải chạy trốn khỏi Việt Nam như những nạn dân sau khi Sài Gòn thất thủ vào năm 1975. Thanh Tan là một nhà báo và nhà làm phim độc lập tại thành phố Seattle. "Cha mẹ tôi là thuyền nhân và đã chạy trốn vào năm 1978," anh Tan nói. "Người Mỹ gốc Việt cùng chia sẻ lịch sử và trải nghiệm chung này, một trải nghiệm mà có lẽ không nhiều người có thể hiểu được - nỗi buồn mất nước, cảm giác bị phản bội,bị bỏ mặc."

Anh Tan là một trong những tình nguyện viên điều phối "Dự án 75 người Việt vì 75 gia đình tị nạn Afghanistan." Anh Tan chia sẻ rằng, “Chúng tôi cảm thấy có trách nhiệm ghi nhớ lịch sử đó và nhủ bản thân rằng chúng tôi không tự thiên mà có mặt trên đất Mỹ. Đã phải có ai đó hỗ trợ chúng tôi, giúp chúng tôi thích nghi với cuộc sống mới . Và đã phải có ai đó cho cộng đồng của chúng tôi cơ hội để có thể có được vị trí như ngày hôm nay.” Trong bối cảnh hàng nghìn người Afghanistan chạy trốn khỏi quê hương, cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng tồi tệ đang thôi thúc nhiều người hành động.

Jefferey Vũ là một kỹ sư của Boeing. Ông Vũ cho biết: “Gia đình tôi đến vào năm 1975 trong làn sóng tị nạn đầu tiên.” Ông đã đăng ký tình nguyện. “Tôi đã tình nguyện cung cấp căn hộ của tôi cho một gia đình để trú trọ. Vậy thì, tôi mong rằng tôi sẽ có thể cho họ chỗ ở và sự riêng tư trong căn hộ của tôi,” ông Vũ nói. “Và mong rằng trong lúc họ ở đó thì một ai khác sẽ cho tôi ở nơi của họ.” Ông giải thích lý do ông muốn trả ơn. “Chúng tôi đã từng được trao cho cơ hội. Tôi nghĩ chúng tôi cũng nên trao đi cơ hội ấy. Hãy cho làn sóng người [tị nạn] mới một cơ hội. Chúng tôi đã đạt được rất nhiều và đã có tất cả cơ hội từ mọi sự giúp đỡ mà chúng ta nhận được hồi đó. Tôi thực sự nghĩ rằng đây là thời điểm để làm điều đó ngay bây giờ." Đây là cách mà bất cứ ai cũng có thể chung tay. Anh Tan nói: “Mọi người có thể giúp đỡ bằng cách tình nguyện cung cấp chỗ ở hoặc bảo trợ cho một gia đình trong những ngày đầu tiên họ đến Hoa Kỳ và đặc biệt là ở Seattle.” Xin truy cập trang web của Afghan Health Initiative (Sáng kiến Y tế Afghanistan). Mọi người có thể điền đơn để được thêm vào danh sách gia đình có khả năng cung cấp nơi ở. Nếu quý vị muốn tìm hiểu cách người Mỹ gốc Việt có thể giúp đỡ như thế nào, hãy vào trang Facebook Viets4Afghans. Ông Vũ chia sẻ rằng, “Tôi thực sự nghĩ rằng đây là thời điểm để chúng ta để đền đáp, trả ơn những hành động nhân từ mà chúng ta đã nhận được khi đặt chân tới Mỹ vào năm 1975.”

Người dịch: Que Do

Biên tập: Đông Phong


Comments


bottom of page