top of page

Phán quyết Wisconsin của Tối cao Pháp viện báo trước đêm bầu cử đầy kịch tính


Hai Thẩm phán Tối cao Kavanaugh và Kagan bất đồng về nguy cơ hỗn loạn trong kiểm đếm phiếu bầu


Josh Gerstein, ngày 26 tháng 10, 2020

Tổng thống Donald Trump đặt tay lên vai Thẩm phán tối cao Brett Kavanaugh trong lễ tuyên thệ nhận chức | Chip Somodevilla/Getty Images


Sau khi Tối cao Pháp viện vượt qua bất đồng và xử lý xong vụ kiện liên quan đến luật bỏ phiếu vắng mặt tại Wisconsin vào thứ Hai vừa qua, các Thẩm phán đưa ra nhiều cảnh báo về một viễn cảnh đầy rắc rối: khả năng phải bỏ ra nhiều ngày hay nhiều tuần để giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống tuần tới và tính khó dự đoán của kết quả.


Thẩm phán Kavanaugh vẽ ra bóng ma của một cuộc tranh đấu kéo dài, khi lập luận về việc nên cho phép các tiểu bang chốt chặt thời hạn nhận phiếu bầu vắng mặt vào Ngày Bầu cử.


“Các tiểu bang này muốn tránh nguy cơ hỗn loạn và gian dối có thể xảy ra nếu hàng ngàn lá phiếu vắng mặt tràn về sau ngày bầu cử và xoay chuyển kết quả,” ông Kavanaugh viết trong bản ý kiến đồng thuận được công khai vào đêm thứ Hai. “Và các tiểu bang này muốn được chính thức tuyên bố kết quả ngay trong đêm bầu cử, hoặc sớm nhất có thể sau đó.”


Ông Kavanaugh cũng trích lời cảnh báo của một giảng viên luật có tiếng, rằng việc để cho cuộc bầu cử kéo dài có thể gây nghi ngờ về gian lận.


“Những lá phiếu đến sau mang lại một trong những nguy cơ lớn nhất gây bất ổn kết quả bầu cử, đặc biệt trong bối cảnh chính trị và đảng phái mâu thuẫn cực độ như hiện nay,” giảng viên Đại học New York Richard Pildes viết trong một bài đăng trên tạp chí pháp luật vào tháng Sáu về những thách thức trong cuộc bầu cử năm nay. “Nếu người dẫn trước vào đêm bầu cử lại thất bại vào sáng hôm sau do những lá phiếu tới trễ, những cáo buộc về dàn xếp bầu cử sẽ bùng nổ. Những biến động lớn trong tổng số phiếu bầu diễn ra càng muộn sau Ngày Bầu cử, thì khả năng bên thua cuộc lên tiếng bức xúc sẽ càng lớn.”


Ông Kavanaugh, người được Tổng thống Donald Trump chỉ định cho ghế Thẩm phán Tối cao, không nêu tên vị chính trị gia lớn nào cũng đang lên tiếng cảnh báo về việc này. Nhưng ông Trump chính là một người như vậy.


Chỉ 10 phút sau khi các thẩm phán đưa ra phán quyết cho vụ Wisconsin, ông Trump lên Twitter đưa ra cảnh báo mới nhất rằng kết quả được ghi nhận sau đêm bầu cử sẽ được coi là vô nghĩa.


“Có nhiều vấn đề và bất cập lớn với việc bỏ phiếu qua thư trên khắp Hoa Kỳ,” trích lời ông Trump, mà không đưa ra minh chứng gì cho luận điểm này. “Phải chốt số phiếu cuối cùng vào ngày 3 tháng 11.” (Twitter gán mác cho bài đăng trên là “gây bất đồng,” cho rằng bài này “có nguy cơ gây nhầm lẫn về quy cách tham gia bầu cử hoặc các quy trình dân sự khác.”)


Đội tranh cử của phe Cộng hòa và ông Trump đã có hàng loạt động thái pháp lý nhằm siết chặt thời hạn nhận phiếu bầu, và thậm chí còn cho rằng pháp luật liên bang quy định phiếu bầu chỉ được kiểm đếm khi được nhận muộn nhất vào Ngày Bầu cử. Phe Dân chủ và các nhóm hoạt động vì quyền công dân đấu tranh đòi gia hạn nhận phiếu bầu ở nhiều tiểu bang, viện dẫn sự chậm trễ trong chuyển phát thư và số lượng cử tri mong muốn bầu qua thư tăng vọt trong đại dịch coronavirus.


“Thẩm phán tối cao Kavanaugh cho rằng ‘nguy cơ gian dối’ sẽ xảy ra nếu ‘phiếu vắng mặt tràn về sau ngày bầu cử và xoay chuyển kết quả,’” thẩm phán Kagan viết, đồng tình với thẩm phán Stephen Breyer và Sonia Sotomayor.


“Tuy nhiên, đâu đã có kết quả để mà bị ‘xoay chuyển’ cho đến khi mọi lá phiếu hợp lệ được kiểm đếm. Và không điều gì đáng nghi hay gian dối hơn việc chấm dứt kiểm đếm phiếu ngay khi đồng hồ điểm 12 giờ vào đêm bầu cử. Bất kỳ kết luận nào khác sẽ gây rắc rối cho quy trình bầu cử, đặc biệt trong giai đoạn đầy mâu thuẫn ngày nay.”


Người dịch: Tom Nguyen

Biên tập: K.Tran

Comments


bottom of page