top of page

Ý kiến: Thưa Ngài Tổng thống, tiểu bang của tôi thực hiện bầu cử qua thư rất thành công.

Theo lời vị ngoại trưởng thuộc đảng Cộng hòa của tiểu bang chúng tôi: “Hãy thử đi. Có thể Ngài cũng sẽ thích làm việc này .”


Chuck Slothhower, ngày 30 tháng 7 năm 2020


Tổng thống Trump nói chuyện với truyền thông trước Nhà trắng. (Sarah Silbiger/Bloomberg)


Vào tháng Tư, Tổng thống Trump đã viết trên Twitter rằng bầu cử qua thư mang những “Tiềm tàng khủng khiếp cho việc gian lận bầu cử.” Vào tháng Năm, ông lại tiếp tục đăng rằng "SẼ KHÔNG BAO GIỜ có một loại gian lận trên quy mô lớn bằng việc Bầu Cử Qua Thư." Vào ngày kế tiếp, ông bổ sung rằng những phiếu bầu bằng thư “sẽ là một cuộc loạn đả cho gian lận, mạo danh và trộm cắp.” Vào tháng Sáu, ông đã đăng rằng bầu cử qua thư “sẽ dẫn đến một kỳ bầu cử nhũng nhiễu nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.” Vào thứ Năm này, ông lại đăng “Với việc bỏ phiếu qua thư toàn dân (thay vì Bỏ Phiếu Khiếm Diện - Absentee Voting - lại là một điều tốt ), năm 2020 sẽ làm một năm bầu cử KÉM CHÍNH XÁC VÀ GIAN LẬN nhất trong lịch sử. Nó sẽ là một điều hổ thẹn to lớn cho Hoa Kỳ. Chúng ta có nên hoãn lại kỳ bầu cử này cho đến khi mọi người có thể bầu cử đàng hoàng, chắc chắn và an toàn???”


Thế nhưng trước khi Ngài Tổng Thống đưa ra những kết luận, ông hãy xem xét lại việc bầu cử toàn dân qua thư. Đó là cách duy nhất chúng tôi bầu cử tổng thống ở bang Oregon, và việc làm này hiện đang rất thành công.


Bang Oregon đã tiến hành bầu cử qua thư từ năm 1998, và là tiểu bang đầu tiên chấp nhận phương thức bầu cử này trên toàn nước Mỹ. Hiện không có bầu cử đích thân, và đã qua năm kỳ bầu cử tổng thống, chúng tôi chưa từng chứng kiến những sự kiện gây tranh cãi như vụ “hanging chad” hay những cáo buộc diện rộng về gian lận bầu cử. Thêm vào đó, người dân bang Oregon sẽ nói với quý vị rằng, việc bầu cử qua thư thật sự dễ dàng: Như Đài NBC đã giải thích một cách tường tận hai năm trước: “Quý vị không cần phải yêu cầu phiếu bầu, lá phiếu sẽ được gửi đến tay mọi người. Sẽ không có những mẫu đơn phải điền, không cần chứng minh thư của cử tri (voter ID), không có những công nghệ kỹ thuật gì ngoài giấy và tem. Nếu quý vị không muốn phải trả tiền cho một con tem, quý vị có thể để phiếu bầu vào một trong những hộp thu gom ở hàng trăm địa điểm trên khắp tiểu bang.”


Ở tiểu bang của chúng tôi, tất cả những quyết định lớn hay nhỏ đều được cử tri bầu qua thư: ví dụ như vào tháng Năm, cử tri ở Portland đã đưa ra lựa chọn giữa người đương nhiệm và một ứng viên mới cho chiếc ghế Thị Trưởng, họ cũng thông qua một cuộc trưng cầu dân ý quan trọng nhằm gây quỹ cho các dịch vụ cho người vô gia cư. Ở vùng nông thôn Baker City, các cử tri đã bầu và chấp thuận việc bán các máy xúc thừa, tất cả những quyết định trên, dù lớn hay nhỏ, đều được bầu qua thư.


Việc bầu cử qua thư của tiểu bang Oregon đã ngày càng tiến bộ nhằm gia tăng mạnh mẽ sự tham gia của cử tri: Vào năm 2015, Thống đốc Kate Brown (D) đã ký luật “motor voter" nhằm đăng ký tự động các cử tri sở hữu bằng lái, trừ phi họ chọn khước từ việc bầu cử. Một nghiên cứu từ Center for American Progress cùng với một nhà nghiên cứu chính trị từ đại học Reed tìm thấy rằng chương trình bầu cử qua thư đã thêm 116,000 cử tri vào tổng số phiếu, đây là những người được đánh giá rằng có ít khả năng sẽ đi bầu. Việc bầu cử qua thư cũng mang trở lại 40,000 cử tri từng khước từ việc bầu cử vào năm 2016, tạo thêm sự đa dạng cho toàn bộ cử tri.


Vào năm 2019, các nhà lập pháp của tiểu bang đã chấp thuận một dự luật giúp các cử tri không cần đến tem để gửi đi các phiếu bầu của họ, phong thư đính kèm với lá phiếu đã được trả tiền sẵn. Chính vì sự thành công của dự luật đó, bầu cử qua thư đã mở giúp mở rộng việc đi bầu. Năm 2016, theo như dữ liệu thống kê, 61 phần trăm người dân Oregon có đủ điều kiện bầu cử đã đi bầu, cao hơn so với con số trung bình 56 phần trăm của Hoa Kỳ.


Với việc bầu cử qua thư, những người làm việc theo giờ ở Oregon không cần phải nghỉ để đi bầu. Họ có thể đánh dấu phiếu bầu ngay tại nhà, tuỳ theo tiện nghi của họ. Thay vì phải khẩn trương, các cử tri có thời gian cân nhắc về các thẩm phán, các thành viên của hội động thành phố và các ứng cử viên quốc hội trước khi ký và niêm phong bì thư của họ. Việc di chuyển đến các địa điểm bầu cử sẽ không còn là một chướng ngại cho các cử tri cao tuổi, những cử tri khuyết tật, hay những người không lái xe. Ở tiểu bang của tôi, bầu cử bằng thư được sự chấp thuận từ lưỡng đảng. Ngoại trưởng Bev Clarno thuộc Đảng Cộng Hòa của chúng tôi đã xuất hiện trên chương trình “60 Minutes," và khi được hỏi về những sự công kích của Trump vào chương trình bầu cử qua thư, bà đã trả lời: “Hãy thử đi. Có thể Ngài cũng sẽ thích việc làm này.


Vào tháng trước, William P. Barr, Bộ Trưởng Bộ Tư Pháp, người luôn sát vai với Trump, đã nói với NPR rằng toàn bộ các kỳ bầu cử qua thư tạo ra “rất nhiều cơ hội cho gian lận" mà “chúng ta không thể kiểm soát.” Khi ông được hỏi rằng ông có những bằng chứng để củng cố những khẳng định trên, Barr phản hồi rằng: “Không, nhưng việc gian lận là quá hiển nhiên.” Nhưng nếu khả năng gian lận thật sự hiển nhiên, chúng ta nên đánh giá lại thái độ liên tục phủ nhận việc bầu cử qua thư trong khi chính Trump và một số cố vấn cấp cao của Ngài đã từng bầu cử qua thư.


Mặc cho những nỗ lực hết mức từ những người chỉ trích, gồm cả Ngài Tổng Thống, thời điểm này là lúc chúng ta nên bắt đầu bầu cử qua thư. Mọi người nên sử dụng phương thức bầu cử ở Oregon như một kiểu mẫu: Mỗi một phong thư sẽ có một mã vạch nhằm để theo dõi. Các cử tri sẽ ký tên lên phiếu bầu và đặt nó vào một bìa thư mật nếu họ muốn. Không như các cư dân từ các tiểu bang khác, người Oregon không còn lo ngại về việc các thiết bị bầu cử không hoạt động chính xác, những sự hăm dọa ở những trạm bỏ phiếu hay việc gian lận trong việc Bỏ Phiếu Khiếm Diện.


Bầu cử qua thư hiệu quả và tiện lợi. Nó mở rộng việc bầu cử, và cách chúng tôi vận hành bầu cử ở tiểu bang cho đến nay đã chứng minh rằng phương thức bầu cử này hầu như chống lại việc giả mạo, chúng ta đều có thể theo dõi chặng đường của mỗi lá phiếu từ thời điểm lá phiếu được gửi đi cho đến khi sự bầu cử trên lá phiếu đó được ghi nhận. Ngoại trừ những lợi thế cho đảng phái mà chúng ta phải nhìn nhận — việc bầu cử qua thư nên được chấp thuận ở tất cả các tiểu bang.


Vào một buổi tối đẹp trời mùa xuân, vào kỳ bầu cử sơ bộ của năm nay, vợ chồng tôi tản bộ đến bưu điện gần nhà và thả vào thùng thư lá phiếu của mình. Lúc nghe thấy tiếng lá phiếu trượt dài và âm thanh lá phiếu rơi xuống đáy thùng, cảm giác chúng tôi lúc đó rất an tâm và thoả mãn. Và chỉ như vậy: Không phải xếp hàng chờ đợi. Không có giãn cách xã hội. Về cơ bản, sẽ không có nguy cơ lây nhiễm virus cho những nhân viên bầu cử hay những cử tri khác — hoặc chịu sự lây nhiễm từ họ. Một vài ngày hôm sau, chúng tôi cùng nhận được những tin nhắn từ văn phòng bầu cử từ Hạt Multnomah: Những phiếu bầu của chúng tôi đã được ghi nhận.


Translation by Q. Mai

Copy edited by Phố

Comentarios


bottom of page