top of page

Sóng nhiệt hoành hành miền Tây, cháy rừng lan rộng

Sóng nhiệt mới nhất trong một loạt các sóng nhiệt gay gắt tiếp tục hoành hành miền Tây vào thứ Hai, mặc dù dự báo không khắc nghiệt như cuối tuần trước.


By Andrew Freedman, on 12-07-2021, 03:00:00

Hình ảnh vệ tinh cho thấy những đám khói từ cháy rừng bùng phát ở California, Oregon, Washington, Idaho và các bang khác, cũng như miền nam British Columbia vào Chủ nhật, ngày 11 tháng 6. Ảnh: NOAA / CIRA Sóng nhiệt mới nhất trong một loạt các sóng nhiệt gay gắt tiếp tục hoành hành miền Tây vào thứ Hai, mặc dù dự báo không khắc nghiệt như cuối tuần trước. Toàn cục: Nhiệt, kết hợp với một cuộc hạn hán kéo dài và sấm sét, đã thiêu thành tro 1 triệu mẫu đất ở California, Oregon, Washington, và Canada, khói che khuất bầu trời hàng ngàn dặm.

Theo các con số: Một trong hàng loạt các khu vực áp suất khí quyển cao, thường được gọi là "vòm nhiệt", đã hình thành khắp miền Tây. Mặc dù không khắc nghiệt như sự kiện vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7, sóng nhiệt mới vẫn dẫn đến nhiệt độ kỷ lục.

42°C (107,7°F): Nhiệt độ thấp nhất trong ngày nóng kỷ lục ở Hoa Kỳ, được thiết lập vào Chủ nhật tại Stovepipe Wells, California. 47.2°C (117°F): Nhiệt độ cao kỷ lục mọi thời đại tại Sân bay Quốc tế Las Vegas McCarran, được xác định hôm thứ Bảy, theo một thông báo của Cơ quan Thời tiết Quốc gia. 41.7°C (107°F): Kỷ lục nhiệt độ cao nhất mọi thời đại được thiết lập vào ngày 9 tháng 7 ở Grand Junction, Colorado, nơi kỷ lục có từ năm 1893. 61.031 héc-ta (150.812 acres): Quy mô của Đám cháy Bootleg ở Oregon tính đến Chủ nhật, sau khi đám cháy tăng gấp đôi diện tích trong ba ngày liên tiếp. Các đám cháy được dự báo sẽ có tốc độ phát triển "khủng khiếp" khi nhiệt độ tăng cao vào chiều Chủ nhật. 1.618 héc-ta (4.000 acres): Quy mô của Đám cháy River ở các Quận Mariposa và Madera ở California, buộc phải sơ tán vào cuối Chủ nhật. Mức độ nguy hiểm: Vào Chủ nhật, Trung tâm Phòng cháy Chữa cháy Rừng Liên ngành của Canada đã nâng mức sẵn sàng lên 5 - mức cao nhất. Họ lưu ý rằng "các cơ quan có thể chủ động thực hiện các biện pháp khẩn cấp để duy trì hoạt động bất kể sự cố." Hàng chục đám cháy rừng đang bùng cháy trong các hệ sinh thái đa dạng, từ rừng mưa ôn đới đến vùng núi bao quanh Bắc Cực. Đám cháy ở Canada bùng phát khi một vòm nhiệt lớn, di chuyển chậm ở phía tây nam British Columbia vào cuối tháng 6 đến đầu tháng 7 đã phá vỡ kỷ lục nhiệt mọi thời đại và khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Các cơ quan cứu hỏa ở Mỹ đang trong tình trạng báo động cao do các đám cháy rừng lớn ở nhiều bang. Hôm thứ Bảy, hai nhân viên cứu hỏa làm việc với Cục Quản lý đất đai để tiến hành trinh sát trên không về Đám cháy Lưu vực Cedar ở tây bắc Arizona đã chết khi máy bay của họ gặp nạn. Đám cháy Bootleg tiếp tục đe dọa một đường ống dẫn điện quan trọng giữa Tây Bắc Thái Bình Dương và California. Được biết đến với tên gọi Path 66, đường dây cao áp cung cấp tổng cộng 4.800 megawatt điện cho lưới điện dưới ứng suất nhiệt cao độ ở California.

Ngọn lửa đã làm giảm dòng điện vào thứ Sáu và thứ Bảy và có thể xảy ra một lần nữa. Thống đốc Gavin Newsom đã ký một lệnh điều hành để giảm bớt một số ứng suất nhiệt trên lưới điện và "Cảnh báo linh hoạt" để tiết kiệm điện sẽ có hiệu lực vào thứ Hai. Bối cảnh: Điều kiện khô cằn đã gây cháy trên khắp miền Tây, kể cả ở những khu rừng trên núi cao, kéo dài thời gian cao điểm của mùa cháy rừng. Ở California, cho đến nay đã có hơn hai mẫu đất bị đốt cháy so với thời điểm này năm ngoái - và năm 2020 là năm cháy rừng tồi tệ nhất của California được ghi nhận. Al Lawson, chỉ huy cứu hỏa, cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ nhật: “Những sự kiện cháy rừng trong Đám cháy Bootleg là một trong những điều kiện khắc nghiệt nhất mà bạn có thể tìm thấy. Các nhân viên cứu hỏa chưa từng thấy điều kiện khắc nghiệt đến thế." Nguyên nhân: Sự nóng lên toàn cầu do con người gây ra là yếu tố chính đằng sau mức độ nghiêm trọng của các sóng nhiệt thường xuyên và dai dẳng ở miền Tây Hoa Kỳ và các khu vực khác trên thế giới. Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy phương Tây đang chứng kiến ​​nhiều vụ cháy rừng thường xuyên và lớn hơn do biến đổi khí hậu làm thay đổi lượng mưa và thời gian của mùa mưa và mùa khô. Biến đổi khí hậu cũng dẫn đến nhiều giai đoạn với điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhiệt độ cao bất thường, gió mạnh, và giá trị độ ẩm cực thấp. Tiếp theo: Các khuyến cáo và cảnh báo về nhiệt có hiệu lực đối với Thung lũng Trung tâm của California, nơi các công nhân nông trại phải lao động trong cái nóng chết người, tiếp tục vào thứ Hai - nhưng nhiệt độ được duy trì dự báo thấp hơn vài độ so với cuối tuần. Các khu vực khác của miền Tây cũng được cảnh báo sóng nhiệt. Những ngày nóng gắt với con số thấp hơn có thể là nhiệt độ bình thường mới, không còn là kỷ lục. Tuy nhiên, khuynh hướng thời tiết khô và nóng trên khắp miền Tây vẫn chưa kết thúc.


Người dịch: Khanh Vy Le

Biên tập: Khanh Vy Le


Comentarios


bottom of page