top of page

Tại Bộ An ninh Nội địa, tôi thấy Trump nguy hiểm thế nào với Hoa Kỳ

Updated: Aug 19, 2020

Miles Taylor(*), ngày 17 tháng 8, 2020



(*) Miles Taylor phục vụ tại Bộ An Ninh Nội Địa Hoa Kỳ từ 2017 đến 2019, đã từng giữ chức Chánh văn phòng.

(Leah Millis/Reuters)


Sau hơn 2 năm phục vụ trong cương vị lãnh đạo Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ dưới nhiệm kỳ Tổng thống Trump, tôi có thể chứng thực rằng các hành động trực tiếp từ cương vị tổng thống khiến quốc gia mất an toàn.


Cũng như nhiều người dân Hoa Kỳ khác, tôi đã hy vọng Donald Trump sẽ tỉnh táo chấp nhận trọng trách của chiếc ghế tổng thống một khi đã nhậm chức, - quan trọng nhất là trách nhiệm gìn giữ sự an toàn cho đất nước Hoa Kỳ. Nhưng ông đã không vượt qua thử thách này. Thay vào đó, tổng thống đã điều hành quốc gia một cách tùy ý, với các tính toán chính trị và lợi ích cá nhân.


Tôi không giữ vai trò đánh giá những khuyết điểm cá nhân của tổng thống đã gây ảnh hưởng thế nào đến các vấn đề quan trọng khác như môi trường hay chính sách năng lượng, nhưng khi bàn về an ninh nội địa, tôi đã tận mắt chứng kiến các hệ quả đáng sợ.



Tổng thống nỗ lực biến Bộ An ninh Nội địa, cơ quan thực thi pháp luật lớn nhất nước trở thành công cụ phục vụ lợi ích chính trị của ông. Ông lôi kéo sự tập trung toàn lực vào các vấn đề mà theo ông là quan trọng với chiến dịch tái tranh cử - chẳng hạn như xây dựng bức tường ở biên giới Hoa Kỳ với Mexico. Dù tổng thống thường được nhắc nhở để tránh những ý tưởng xấu vào thời điểm then chốt, ông luôn sẽ đưa ra các yêu cầu hiển nhiên có yếu tố chính trị cho Bộ An ninh Nội địa. Chẳng hạn như khi ông bảo chúng tôi đóng cửa biên giới giữa tiểu bang California và Mexico, thay vì đóng cửa dải biên giới của Texas hay Arizona, trong một cuộc gặp tại Văn phòng Tổng thống ngày 28-3-2019 -- điều đó sẽ tốt hơn cho uy tín chính trị cho ông, ông nói thế. Hoặc Trump sẽ "quăng" những di dân bất hợp pháp vào các thành phố và tiểu bang thuộc đảng Dân chủ để khiến họ bị áp lực quá tải, như kiểu ông ta đã nhiều lần nhấn mạnh.


Tính vô kỷ luật của Trump liên tục gây thất vọng. Hồi tháng 2-2019, khi các lãnh đạo Quốc hội đang chờ đợi câu trả lời từ Tòa Bạch Ốc về thỏa thuận để tránh đóng cửa chính phủ lần hai, tổng thống lại yêu cầu cuộc họp ngắn qua điện thoại với Bộ An ninh Nội địa chỉ để thảo luận màu sắc của bức tường. Ông đặc biệt quan tâm đến giá trị việc sử dụng sơn và cách sơn bao phủ hàng rào thép. Các tình huống như thế diễn ra gần như hàng tuần.


Tiến trình xem xét quyết sách tự nó đã bị bỏ qua: Trump sẽ đột ngột thông qua các đề xuất chính sách mà ông và các cố vấn không cân nhắc đến các tác động có thể xảy ra. Lấy ví dụ từ năm 2019 khi Jeff Sessions, Bộ trưởng Tư pháp thời ấy, bị sự thúc giục của Tòa Bạch Ốc phải tuyên bố chính sách “không khoan nhượng” để truy tố bất cứ ai dám vượt biên giới trái phép. Tuy nhiên các cơ quan vẫn chưa chuẩn bị để thi hành chính sách trên khiến cho các vụ giam giữ không được xử lý và trẻ em di dân bị chia cắt khỏi cha mẹ của mình.


Đáng kinh ngạc thay, sau khi hoạt động thiếu cân nhắc này bị buộc phải hoãn lại, tổng thống trong những tháng tiếp theo liên tục kêu gọi viên chức Bộ An ninh Nội địa khởi động lại nó và thi hành một chính sách có chủ đích hơn nhằm chia lìa những thành viên trong các gia đình di dân để người lớn sẽ không vượt qua biên giới Hoa Kỳ vì nỗi sợ mất con cái. Tổng thống lộ rõ cơn giận dữ khi sếp của tôi - Kirstjen Nielsen, Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa khi ấy nhiều lần từ chối thi hành lệnh trên.


Các lãnh đạo hàng đầu của Bộ thường xuyên bị đánh lạc hướng khỏi nhiệm vụ đối phó các mối đe dọa an ninh thực sự và phải đáp ứng các yêu cầu hành pháp không phù hợp và mơ hồ, cả ngày lẫn đêm. Vào buổi sáng, có thể là một yêu cầu ngưng các quỹ hỗ trợ cho đồng minh nước ngoài dù quỹ được Quốc hội chấp thuận, và vào ban đêm sẽ có yêu cầu mài giũa những thanh sắt của bức tường biên giới cho nhọn để gây tổn thương da thịt con người hơn (“Điều đó sẽ khiến chúng ta trả cái giá bao nhiêu?”). Trong khi đó, Trump rất ít quan tâm đến các vấn đề quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, bao gồm an ninh mạng, khủng bố nội địa và sự can thiệp nguy hiểm từ các nước khác vào vấn đề ở Hoa Kỳ.


Làm thế nào để quý vị có thể điều hành một tổ chức lớn trong điều kiện làm việc như trên? Câu trả lời là không thể. Tại Bộ, việc quản lý 250,000 nhân viên phải cam chịu vì những ngớ ngẩn thường xuyên này, khiến sự an toàn của người Mỹ bị đe dọa.


Tương tự, tổng thống đã hủy hoại an ninh Hoa Kỳ tại nước ngoài. Cựu cố vấn an ninh quốc gia, John Bolton đưa ra dẫn chứng đầy thuyết phục trong cuốn sách mới của mình đến mức không còn gì để thêm vào, ngoài việc phải thừa nhận Bolton đã nhận xét đúng. Vì tổng tư lệnh đã làm giảm ảnh hưởng của Hoa Kỳ với quốc tế nên ngày nay quốc gia chúng ta có ít bạn hữu nhưng nhiều kẻ thù hơn kể từ lúc Trump nhậm chức.


Trump cũng đã gây nhiều tổn hại cho đất nước theo vô số cách không liên quan trực tiếp đến an ninh quốc gia, mà bằng việc tạo ra thù hận và chia rẽ, khiến người dân Hoa Kỳ có cảm giác kém an toàn.


Cách tổng thống phản ứng trước đại dịch coronavirus là ví dụ cuối cùng. Bằng thái độ dửng dưng với mối đe dọa nghiêm trọng, Trump không tận dụng hiệu quả hệ thống phản ứng khủng hoảng được liên bang thiết kế từ sau sự kiện 11 tháng 9. Kế hoạch đối phó với đại dịch mà nhiều năm Bộ An ninh Nội địa lập ra đã phí hoài. Trong lúc đó, hơn 165,000 người dân Hoa Kỳ thiệt mạng.


Một điều hơi mỉa mai là Trump đang vận động cho nhiệm kỳ thứ hai với tư cách là tổng thống đại diện Luật pháp và Trật tự. Nhiệm kỳ đầu tiên của ông cực kỳ hỗn loạn. Không thể tưởng tượng ra viễn cảnh của bốn năm tới.


Chuyển ngữ: T. Nguyễn

Biên tập: Anonymous

Comentários


bottom of page