top of page

Tự hào Việt Nam: Ngôi sao mới nổi từ phim 'Shang-Chi' Andy Le tự học võ vì từng bị bắt nạt

By Ryan General, on 14-09-2021, 12:00:00

Hình tượng của Andy Le trong vai ác nhân bí ẩn của vũ trụ truyện tranh Marvel “Death Dealer” đang được bình luận là một trong những màn thể hiện nổi bật nhất của “Shang-Chi và Huyền thoại thập luân.” Cảnh báo: Bài viết có tiết lộ vài chi tiết phim. Nhiều hơn cả lời nói: Khi anh chàng 29 tuổi đến từ miền Nam California đóng vai một nhân vật im lặng trong bộ phim, anh chủ yếu để động tác của mình lên tiếng, điều còn hơn cả mong đợi cho nhiều fan phim hành động qua màn trình diễn võ thuật tuyệt vời của anh. Le kể với Spectrum News rằng 90% kiến thức võ thuật của anh là tự học, còn 10% còn lại đến từ việc học kung fu chính thống. Anh được truyền lửa bởi các anh hùng trong phim hành động châu Á suốt thời thơ ấu. “Tôi bị bắt nạt rất nhiều ở trường và bạn biết không, khi tôi về nhà và xem Lý Tiểu Long (Bruce Lee) và Thành Long (Jackie Chan) đánh bại cỡ tận 10 người, tôi cảm thấy như được tiếp thêm sức mạnh,” Le nói. Mặc dù có nghỉ một vài năm, anh cuối cùng cũng trở lại tập luyện võ thuật sau khi trải qua một năm vất vả ở trường trung học. “Vào năm 2008, tôi khám phá ra võ thuật nhào lộn khi xem một video của Jeremy Marinas,” Le kể với FC Syndicate. “Tôi bị cuốn vào bộ môn này kể từ đó và nhờ nhào lộn mà tôi học được sự cởi mở, tự do và sáng tạo.” Le, cùng anh trai Brian và người bạn đồng môn Daniel Ma thành lập Câu lạc bộ Võ thuật (Martial Club) và bắt đầu đăng tải các video võ thuật lên YouTube vào năm 2011. Kênh Youtube Martial Club bùng nổ mạnh mẽ, với các video vẫn tiếp tục thu về tổng cộng gần 100 triệu lượt xem tính đến bài viết này. Đường đến với "Shang-Chi": Với cha mẹ là dân nhập cư vào Mỹ trong thời chiến tranh Việt Nam, Le muốn là một ví dụ cho những gì người Việt có thể đạt được. Le chia sẻ với Spectrum News rằng cha mẹ anh muốn anh theo đuổi một sự nghiệp thành công trong ngành luật hay ngành y để anh có thể sống một cuộc đời “thoải mái”, nhưng họ "tự làm hỏng kế hoạch” khi cho Le xem “phim võ thuật”. Khi Le đang hoàn thiện kĩ năng với Martial Club, anh được gặp diễn viên đóng thế nổi tiếng Brad Allan, người từng làm việc với Jackie Chan và đã qua đời vào tháng 8. Nhờ vào công sức của Allan trong việc giúp đỡ tài năng tiềm ẩn mà Le đã được nhận đóng một quảng cáo trên TV với tượng đài võ thuật Jackie Chan và những dự án liên tiếp cùng nữ diễn viên huyền thoại Dương Tử Quỳnh (Michelle Yeoh). Le và anh trai mình ban đầu được đóng trong “Shang-Chi” để diễn những cảnh hành động và huấn luyện diễn viên chính, Simu Liu. Khi vai “Death Dealer” tuyển người và mời Le thử vai, anh nắm lấy cơ hội và biến nhân vật này thành của riêng mình. Theo Le, mình và anh trai đã tạo ra cú đá ngang xoáy vòng để làm nhân vật nổi bật. “Tôi biết nếu tôi thực hiện được cú đá đó, chúng tôi sẽ tạo nên lịch sử bởi vì chưa từng có ai làm như vậy trên phim,” anh nói. Trong một cuộc phỏng vấn với Reel Rejects, Le nói về sự phấn khích khi được làm việc cùng các diễn viên như Liu, Yeoh, Yuen Wah và Lương Triều Vỹ. "Những trải nghiệm như trong mơ. Nhưng tôi nghĩ, với tôi, điều mà sẽ là dấu ấn trong cuộc đời tôi đó là khi bạn được làm việc với những người mình ngưỡng mộ hồi nhỏ,” anh nhận định.

Người dịch: Kim Pham

Biên tập: Tung Nguyen

Comentários


bottom of page