top of page

Xóa Nợ cho Sinh viên không nằm trong Kế hoạch Tái thiết Hạ tầng của Biden

Translated from the Business Insider’s article “Student-loan forgiveness is noticeably missing from Biden’s infrastructure plans


Tổng thống Joe Biden chính thức công bố sẽ dùng 1,8 nghìn tỷ mỹ kim trong kế hoạch tái thiết cơ sở hạ tầng trị giá 4 nghìn tỷ vào tối thứ Tư, để gia tăng đáng kể khoản tài trợ cho giáo dục, chăm sóc trẻ em, dinh dưỡng, tín dụng thuế, v.v.


Ayelet Sheffey, ngày 29 tháng 4, 2021

Tổng thống Joe Biden đã có bài diễn văn trước Quốc hội, thứ Tư, ngày 28, năm 2021, tại Sàn Hạ Nghị viện ở Thủ đô Washington, bên cạnh là Phó Tổng thống Kamala Harris (trái) và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (phải). Ảnh của Melina Mara/The Washington Post.


Tổng thống Joe Biden chính thức công bố sẽ dùng 1,8 nghìn tỷ mỹ kim trong kế hoạch tái thiết cơ sở hạ tầng trị giá 4 nghìn tỷ vào tối thứ Tư, để gia tăng đáng kể khoản tài trợ cho giáo dục, chăm sóc trẻ em, dinh dưỡng, tín dụng thuế, v.v..


Thế nhưng, khi Biden nói trong bài phát biểu của mình rằng ông ấy muốn làm cho việc học đại học trở nên hợp lý hơn, thì bài phát biểu không hề đề cập đến - dù chỉ một lần - gánh nặng khổng lồ về nợ tiền học của sinh viên.


Dự luật Gia đình Mỹ của Biden đang được các chuyên gia và nhà lập pháp ủng hộ vì khoản đầu tư vào hệ thống giáo dục của đất nước. Nó bao gồm khoản đầu tư 200 tỷ xây dựng trường mầm non miễn phí cho trẻ em 3 và 4 tuổi, 109 tỷ đầu tư để trường đại học cộng đồng miễn học phí trong ít nhất hai năm, tăng tiền hỗ trợ sinh viên (Pell Grant) lên 4 nghìn mỹ kim, và 1,6 tỷ giúp nhiều giáo viên có được các chứng chỉ cần thiết.


Natalia Abrams, giám đốc điều hành của Nợ Sinh viên là Cơn Khủng hoảng (Student Debt Crisis) - một tổ chức bất vụ lợi chuyên kêu gọi, vẫn động cải cách chính sách giúp xóa nợ sinh viên - cho Tờ Insider biết rằng dù cô cảm giác "được khích lệ" khi đại học cộng đồng trở nên miễn phí, các khoản đầu tư vào các trường đại học và cao đẳng có đa số người Da Đen (HBCUs) và các cơ sở phục vụ sắc dân thiểu số nằm trong kế hoạch của Biden, ông ta cần phải đi xa hơn nữa mới đáp ứng những lời hứa trong chiến dịch tranh cử của mình.


"Tổng thống Biden đã thực hiện nhiều bước đi đúng trong 100 ngày đầu tiên", Abrams nói. "Tuy nhiên, tổng thống phải đáp ứng các cam kết mà ông ấy đã đưa ra khi còn là ứng viên. Ông ấy ủng hộ việc miễn học phí tại các trường đại học 2 và 4 năm cho các gia đình có thu nhập dưới 125,000 mỹ kim mỗi năm. Ông ấy hứa sẽ tăng gấp đôi tiền hỗ trợ sinh viên (Pell Grant). Và ông ấy cũng ủng hộ xóa nợ ngay lập tức cho các sinh viên. Tổng thống có thể - và nhất định phải giữ những lời hứa này."


Insider đưa tin vào ngày 7 tháng Tư rằng trong khi Bộ Giáo dục thời Biden đã hủy bỏ một số khoản nợ sinh viên cho người khuyết tật và người bị lừa đảo, ông vẫn chưa thực hiện hai lời hứa trong chiến dịch tranh cử: hủy bỏ khoản nợ 10,000 mỹ kim cho mỗi sinh viên và xóa nợ cho sinh viên đang học trường đại học công lập và HBCU.


Dù Biden nói ông sẽ hoan nghênh bất kỳ dự luật nào kêu gọi xóa khoản nợ 10,000 mỹ kim cho mỗi sinh viên, các nhà lập pháp đảng Dân chủ liên tục thúc giục ông sử dụng sắc lệnh hành pháp để hoàn thành việc này ngay.


Ví dụ, Thượng Nghị Sĩ Elizabeth Warren của bang Massachusetts và Lãnh đạo Khối Đa số tại Thượng viện Chuck Schumer tổ chức một buổi họp báo tháng Ba, và họ cho biết sắc lệnh hành pháp là cách nhanh nhất để cứu trợ 45 triệu người Mỹ đang có nợ tiền học.


“Chúng tôi có rất nhiều việc, bao gồm cả việc đưa ra dự luật tái thiết cơ sở hạ tầng và tất cả những lĩnh vực khác." Bà Warren cho biết. “Tôi có quyền dùng dự luật để xóa nợ, nhưng đối với tôi, đó không phải là lý do để trì hoãn xóa nợ. Tổng thống có thể làm điều này và tôi rất hy vọng ông ấy sẽ làm ngay."


Kể từ đó, những người đi vay tiền học, các nhà lập pháp và các tổ chức vận động đã liên tục gây áp lực buộc Biden phải giải quyết cuộc khủng hoảng nợ của sinh viên. Thế nhưng, bên cạnh việc ông yêu cầu Bộ Giáo dục và Bộ Tư pháp xem xét cơ sở pháp lý hủy nợ sinh viên qua sắc lệnh hành pháp, thì vẫn chưa có lời nào về xóa nợ trong gói chi tiêu lớn tiếp theo của ông.”


“Việc xóa nợ cho sinh viên là điều phổ biến với người dân Mỹ.” Schumer đăng trên Twitter. "Và đó là điều đúng đắn cần làm. Hôm nay sẽ là một ngày tuyệt vời để Tổng thống Biden #XóaNợSinhViên (dịch từ #CancelStudentDebt).”


Chuyển ngữ: Tuấn Nguyễn

Comments


bottom of page